รวมข้อมูลวัสดุน่ารู้ สำหรับงานตกแต่งภายใน

Last updated: 2 ต.ค. 2560  |  15673 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รวมข้อมูลวัสดุน่ารู้ สำหรับงานตกแต่งภายใน

 

รวบรวมข้อมูลที่น่าสนใจเพื่อจะได้เป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่กำลังอยากจะแต่งบ้านได้ทราบเนื่องจากวัสดุแต่ละประเภทมีคุณสมบัติที่แตกต่างกัน เพื่อจะได้เลือกใช้ได้อย่างเหมาะสม

 

Plywood (ไม้อัด)
การนำเอาไม้มาปอกเป็นแผ่น แล้วนำไปอัดให้มีขนาดตามความต้องการมีความหนาหลายขนาด ตั้งแต่ 3 – 20 ม.ม.
นิยมใช้กับงานตกแต่งภายใน เฟอร์นิเจอร์ Built- In เช่น งานกรุผนัง , ตู้เก็บของ ,ตู้ sideboard TV. ,เคาน์เตอร์ครัว, ชั้นวางของ

 

 

ไม้ MDF ( Medium density fiberboard )
ได้มาจากการนำเอาเส้นใยของไม้ประเภทยูคาลิปตัส ยางพารา ฯลฯหรือ เส้นใยของวัสดุ ลิกโนเซลลูโลส(Lignocelluloses Material) นำมาอัดเป็นแผ่นโดยกรรมวิธีอัดด้วยความร้อน ( Dry Process) เพื่อให้เกิดการยึดเหนียวระหว่างเส้นใยจนเป็นเนื้อเดียวกัน เป็นผลิตภัณฑ์ประเภท Compositepanel ความหนาแน่น 400– 800 ก.ก./ ลบ.ม. มีความแข็งแรงและมีเนื้อไม้ละเอียดผิวเรียบเนียนกว่า พาร์ติเคิลบอร์ด (Particleboard) จึงเหมาะกับการทำ Built – In furniture สามารถปิดผิว ทำสี สลักลาย เซาะร่อง เหมาะกับมีผิวเนื้อในละเอียดเป็นเนื้อเดียวกันตลอดทั่วทั้งแผ่น มีความหนา ความแน่นและความเรียบสม่ำเสมอตลอดทั้งแผ่น สามารถขูดแต่งเนื้อไม้ได้เรียบเนียบ งานที่ออกมาจึงดูเรียบร้อยไม่เป็นขุยสามารถนำมาพ่นสีในเนื้อไม้ได้สวยงาม โดยส่วนมากนิยมใช้ทำเฟอร์นิเจอร์ ทั้งลอยตัวและบิวท์อิน ไม่ว่าจะเป็น ตู้ โต๊ะเตียง พื้นอาคาร,กรุผนัง, นำไปปิดผิว พ่นสี และใช้ในอุตสาหกรรมตกแต่งรวมทั้งงานแกะสลักได้เกือบทุกชนิดหรือแม้กระทั่งกรอบรูป

 

 

แผ่นใยไม้อัดความหนาแน่นสูง ( HDF , High density fiberboard )
มีลักษณะเหมือนMDFแต่มีความหนาแน่นมากกว่า 800 ก.ก./ ลบ.ม. นิยมนำมาทำพื้นไม้ลามิเนต(LaminatedFlooring),ประตู,บัว ,หน้าต่าง เหมาะสำหรับการใช้เป็นวัสดุตกแต่งอาคารที่ต้องการคุณภาพสูง

 

 

ไม้จริง

แบ่งออกเป็น3 ประเภท คือ
ไม้เนื้อแข็ง เช่น ไม้เต็ง,ไม้แดง, ไม้รัง,ไม้สัก ,ไม้ตะแบก,ไม้ประดู่
ไม้เนื้อแข็งปานกลาง เช่น ไม้ยาง,ไม้นนทรี , ไม้มะม่วงป่า
ไม้เนื้ออ่อน เช่น ไม้สยาขาว, ไม้ต้นมะพร้าว , ไม้มะยมป่า

 

 

Particle board
แผ่นวัสดุที่ทำจากไม้ที่ถูกตัดเป็นชิ้นเล็กๆประมาณ 2-3 ม.ม. นำมาผสมกับกาว แล้วอัดเป็นแผ่นโดยเครื่องอัดร้อน มี 2ชนิดคือแบบSandingboard (ชนิดเปลือย) และแบบ Melamine faced board (ชนิดเคลือบผิว)

 

 

OSB (แผ่นเกล็ดไม้อัดเรียงชัน,Oriented strand board)
ทำจากเศษชิ้นไม้หลากหลายขนาดและหลากหลายความยาวนำมาผสมกาวก่อนที่จะนำไปเรียงให้เสี้ยนไม้อยู่ในทิสทางเดียวกันในแต่ละชั้น ซึ่งแผ่น OSBจะมีอย่างน้อย 3 ชั้นแต่ละชั้นจะวางชั้นจะวางสลับเสี้ยนขวางตั้งฉากกัน จากนั้นนำไปอัดด้วยความร้อนมีให้เลือกใช้หลายขนาด ส่วนใหญจะนำไปใช้กับงานบูทแสดงสินค้า หรือโครงสร้างที่ใช้ชั่วคราว

 

 

ไม้เทียม ( ไฟเบอร์ซีเมนต์ , Fiber cement board)
เป็นวัสดุที่ทำจากเยื่อสังเคราะห์ผสมกับปูนซีเมนต์นำมาอัดเป็นแผ่น ปราศจากสารใยหิน (Asbestos) ที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพใช้ได้ทั้งภายนอนและภายใน สามารถนำมาทำพื้น , ผนัง , ฝ้าเพดานและสามารถนำมาใช้ทำเฟอร์นิเจอร์ แทนไม้MDFหรือไม้อัดได้ แต่ราคาจะสูงกว่า ชื่อเรียกจะแตกต่างกันตามแต่ละบริษัท เช่นเณอร่าบอร์ด , สมาร์ทบอร์ด, ดูราบอร์ด , วีวาบอร์ด ข้อดี คือ ทนทานต่อแรงกระแทก ,มีความแข็งแรงทนทาน ทนแดด ปลวกไม่กิน ทนฝน ทนน้ำ

 

 

แผ่นยิปซัม (Gypsum board)
ส่วนประกอบของแผ่นยิปซัม มี 2 ส่วนคือ แกนกลางทำจากแร่ยิปซั่ม ซึ่งมีคุณสมบัติ ไม่ติดไฟ และผิวด้านนอกปิดทับด้วยกระดาษชนิดเหนียวพิเศษทั้งสองด้านจึงทำให้มีผิวที่เรียบเนียนสม่ำเสมอ ทนทานต่อการใช้งาน อีกทั้งยังเป็น ฉนวนกันความร้อนได้ดี มีให้เลือกใช้หลายประเภทคือ ชนิดธรรมดา , ชนิดทนชื้น , ชนิดทนไฟ ,ชนิดบุอลูมิเนียมฟอลย์ ใช้สำหรับงานกั้นผนังห้อง หรืองานฝ้าเพดาน

 

 

กระจกเคลือบสี Colour coating glass
กระจกเคลือบสี คือกระจกที่ผ่านการเจียขอบหรือการนำกระจกเทมเปอร์ มาเคลือบสีตามที่ต้องการ ใช้สำหรับงานInteriorมีให้เลือกหลากหลายเฉดสี นำไปประยุกต์ใช้กับงานตกแต่งได้หลากหลายสไตล์เช่น งานกรุผนัง , ตกแต่งผนังเคาน์เตอร์ครัว , งานตกแต่งภายในคลีนิค ,ตกแต่งภายในร้านอาหาร ข้อดีคือ ดูแลรักษาความสะอาดได้ง่าย ไม่ดูดซับความชื้น ทนทาน, สีสดใสเหมือนใหม่อยู่เสมอสามารถกำหนดขนาด และรูปแบบเองได้

 

 

กระจกเงาสี Colour mirror glass
กระจกเงาเคลือบสี คือกระจกเงาที่ผ่านการเจียขอบ นำมาเคลือบสีตามที่ต้องการ ใช้สำหรับงาน Interior มีให้เลือกหลากหลายเฉดสี นำไปประยุกต์ใช้กับงานตกแต่งได้หลากหลาย เนื่องจากเป็นกระจกเงาช่วยแก้ปัญหาในเรื่องความคับแคบของห้องได้ และเนื่องจากเป็นกระจกเงาเคลือบสีจึงช่วยให้งานตกแต่งมีความสวยสะดุดตา กว่ากระจกเงาธรรมดาทั่วไป

 

 

Solid surfacing(หินสังเคราะห์)
หินสังเคราะห์มีคุณสมบัติแข็งแรงคงทนสามารถเชื่อมต่อได้แบบไร้รอยต่อ และสามารถดัดโค้งได้เหมาะสำหรับTopเคาน์เตอร์ห้องครัว และงานตกแต่งภายในร้านค้า ข้อดีคือ ดูแลรักษาความสะอาดได้ง่าย ไม่ดูดซับความชื้น ทนทาน, สีสดใสเหมือนใหม่อยู่เสมอ

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : บิซคีน ดีไซน์ , http://www.bizkeendesign.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้