ทำไม ต้องลองบินสูงดูบ้าง ถึงมองเห็น Landscape

Last updated: 2 ต.ค. 2560  |  2186 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ทำไม ต้องลองบินสูงดูบ้าง ถึงมองเห็น Landscape

คำว่า Landscape ในมุมของผมคือ ผมพยายามจะมองธุรกิจให้เป็นแบบ Landscape มุมกว้าง ๆ สวย ๆ สามารถใส่ไอเดียอะไรก็ได้แบบไม่รู้จับ แต่พอมองกลับไปอีกมุมในแนวระนาย ว่ากฎว่ามองไม่ได้ไกล บดบังไปด้วยตึกรามบ้านช่อง อาคารสูง เหตุเดียวที่เราจะเห็นภูมิทัศน์ ภาพกว้างแบบ Landscape คือ บินให้สูง แล้วบินให้ไกล

เรามานิยาม Landscape หรือ ภูมิทัศน์ กันก่อนที่จะบินต่อ 

Landscape หรือ ภูมิทัศน์ หมายถึง ภาพรวมของพื้นที่ใดพื้นที่หนึ่ง ที่มนุษย์ รับรู้ทางสายตาในระยะห่าง อาจเป็นพื้นที่ธรรมชาติที่ประกอบด้วยรูปทรงของแผ่นดิน น้ำ ต้นไม้ สัตว์และสรรพสิ่งมนุษย์สร้างในสภาพอากาศหนึ่งและช่วงเวลาหนึ่งที่เรียกว่าภูมิทัศน์ธรรมชาติ หรือภาพรวมของเมืองหรือส่วนของเมือง เรียกว่าภูมิทัศน์เมืองนอกจากนี้ยังมีการใช้คำ “ภูมิทัศน์” กับพื้นที่ที่มีลักษณะเฉพาะเด่นชัด เช่น ภูมิทัศน์ทะเล ภูมิทัศน์ภูเขา ภูมิทัศน์ทะเลทราย หรือ ภูมิทัศน์พระจันทร์ ซึ่งหมายถึงภาพรวมของพื้นที่บนผิวดวงจันทร์ที่มนุษย์อวกาศไปเยือน คำที่มีความหมายใกล้เคียงกับภูมิทัศน์ ได้แก่ "ทิวทัศน์" (View) ซึ่งมีความหมายแคบเฉพาะภาพส่วนของธรรมชาติที่มีความสวยงาม

หลายครั้งที่ผมมอง Landscape ผ่าน Google Earth เห็นสิ่งสวยงามมากมาย จนบ้างครั้งอยากสัมผัสด้วยตนเอง

วิธีการที่ผมจะบินให้สูงหรือสัมผัสได้ คือ ธุรกิจ SME ที่ต้องตั้งเป้าหมายการเดินทางชัดเจน วางแผนให้เข้าใกล้และเข้าถึง การออกแบบภูมิทัศน์ (Landscape design) ได้แก่การออกแบบที่ว่างทั้งในเมืองและชนบท

วันนี้ ผมเดินทางไปในที่ต่าง ๆ ในประเทศไทย มากกว่า 50 จังหวัด ทำให้ผมเห็นอะไร ที่เป็น Landscape มากขึ้น และนำมาปรับใช้กับงานออกแบบกับภูมิทัศย์ที่กว้าง ๆ 

บางครั้งไอเดีย ในตึกสูง หรือ ห้างฯ ร้าน อาจจะทำให้ จินตนาการ แคบและจำกัด 

ความสูงเท่านั้น ที่จะได้เห็นภาพกว้าง ๆ (วันไหนถ้าว่าง ผมจะไปรับประทานอาหารที่ตึก “ใบหยก” ไปหา Landscape เมืองสักครึ้ง)

และเมื่อไหร่ ที่ตึกสูงที่สุดในประเทศ และติด 1 ใน 10 ของโลก ชื่อ”เดอะ ซุปเปอร์ ทาวเวอร์" เสร็จ

ผมสัญญาว่าผมจะไปหาค้นหา Landscape ของเมืองต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้