ทำไม GEN Y กับ GEN Z หันมาทำธุรกิจ Start UP กันมากขึ้น

Last updated: 2 ต.ค. 2560  |  3634 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ทำไม GEN Y กับ GEN Z หันมาทำธุรกิจ Start UP กันมากขึ้น

ใช่ครับวันนี้เรามาพูดการเริ่มธุรกิจของคนรุ่นใหม่ หรือที่เรียกกันว่า “Start up” หรือ “Startup” ครับ เมื่อก่อนคำๆ นี้ อาจไม่คุ้นหูคนไทยสักเท่าไหร่ เพราะการเริ่มธุรกิจ หรือการเป็นผู้ประกอบการ เรามักจะเรียกกันว่า “SME” กันไปเลย ทั้งที่จริงแล้ว Startup นั้น มีขนาดธุรกิจที่เล็กกว่าการใช้คำว่า SME อีกครับ เอาล่ะ วันนี้ผมจะมาเล่าเรื่องความแตกต่างระหว่าง Startup ไทย และเทศ กันว่าเหมือนหรือต่างกันอย่างไร นะครับ

ความเหมือนในการเป็น Startup

มีไฟในการทำให้ธุรกิจเป็นจริง ขอนี้ปฏิเสธไม่ได้เลยครับ ไม่ว่าใครๆ ที่กำลังเริ่มกิจการมักมีด้วยกันทั้งนั้น ไฟ และ ฝัน ในการทำธุรกิจที่ฝันเป็นจริง ไม่ย้อท้อต่อความยากลำบาก มีแรงผลักดันตนเองให้มีไฟตลอดเวลา
ปรับตัวได้เก่ง อันนี้ก็จริงครับ เราเห็นผู้ประกอบการหลายคนหาหนทางต่างๆ ไม่ว่าจะเข้าหาพี่เลี้ยงที่ประสบความสำเร็จ (Mentor) หรือเพื่อน (Networker) เพื่อช่วยพลักดันให้ฝันเข้าเป็นจริง

ความต่างในการเป็น Startup

เขาเริ่มจากโรงรถ แต่เราเริ่มที่ร้านกาแฟ ครับหลายครั้งถ้าเราสังเกตดีๆ จะพบว่า Startup ในบ้านเรานั้น มักนัดพบปะคุยงานที่ร้านกาแฟ จนเกิดเป็นไอเดียดีๆ และต่อยอดทำธุรกิจกันไป แต่ในอเมริกาดินแดน Startup นั้น เขาเริ่มกันที่โรงรถ ใครบ้างเหรอครับ ก็อย่าง Steve Jobs อดีต CEO ของ Apple หรือแม้กระทั่ง Larry Page และ Sergey Brin ผู้ก่อตั้ง Google
เขาเริ่มอย่างมีแบบแผนถึงระบบ แต่เราเริ่มจากศูนย์ถึงดาว เอ่อ อย่างเพิ่งเข้าใจผิดนะครับ ผมไม่ได้หมายความว่าเราไม่มีอะไรเลยนะครับ ทั้งที่จริงเราก็เรียนรู้ และมีเครื่องมือในการทำธุรกิจเยอะ แต่มักจะใช้ความรู้สึกมากกว่า ที่จะพยายามเอาหลักการ มาคิดเป็นแผน และทำอย่างจริงจัง นั้นทำให้ Startup ส่วนใหญ่ไปไม่ถึงฝัน ลองดูกันนะครับ เขียนลงกระดาษ และเริ่มทำตามแผน รับรองสำเร็จแน่ๆ ครับ

เขามีแหล่งเงิน แต่เราต้องควักเอง อันนี้ผมหมายถึง เมืองนอกเข้าจะมีทั้งภาครัฐ และเอกชน ที่เป็นหน่วยงานที่พร้อมจะให้เงินทุนสนับสนุนผู้ประกอบการหน้าใหม่ และมีพื้นที่ให้พวกเขาได้พบปะนักลงทุน ต่างจากบ้านเราที่ภาครัฐ และเอกชน ที่สนับสนุนนั้นยังน้อย และไม่ได้มีพื้นที่ให้เราได้พบปะนักลงทุนมากนัก แต่อย่างเพิ่งน้อยใจกันไป ทุกวันนี้เราเริ่มเห็นภาคเอกชนที่เห็นความสำคัญของเหล่า Startup หน้าใหม่ โดยการจัดการแข่งขัน และสร้างพื้นที่ให้พวกเขาได้แสดงความสามารถ อย่างในแวดวง IT ก็จะคอยสนับสนุนพวก Tech Startup เช่น AIS, DTAC และ True

แต่นั้นแหละครับ อันนี้แค่คราวๆ นะครับ แต่ผมก็หวังเป็นอย่างยิ่งครับว่า สักวันเราคงได้เห็นวงการ Startup สดใสกว่านี้เป็นแน่ เพราะตอนนี้ภาครัฐ ในบ้านเราเองก็ตื่นตัว (ถึงแม้จะช้า) เริ่มให้ความสำคัญมากขึ้น และพร้อมสนับสนุน Startup ทั้งที่เป็นสายเทคโนโลยี และอุตสาหกรรมอื่นๆ ให้เข้าถึงแหล่งเงินทุน และมีผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำปรึกษา ครับ ไว้คราวหน้า เราจะมาเจาะลึกกันครับ ทุกวันนี้ถ้าเราเป็น Startup มันมีเครื่องมือจากภาครัฐ และเอกชนอะไรบ้าง ที่เราสามารถนำมาใช้ในการสร้างฝันของเราให้เป็นจริงครับ

ทุกวันนี้ Co-Working Space ได้เกิดขึ้นเรื่อย ๆ เพื่อให้กลุ่มผู้มีไฟ เข้าไปแสวงหา และ แลกเปลี่ยน ความคิด หรือ จนกระทั่ง หา Partnet จับกลุ่มพันธมิตร ลงทุน

ผมในฐานะ ผู้ให้การสนับสนุน ทั้ง SME และ Start UP เพื่อทำให้ธุรกิจเข้มแข็งและแข็งแรง ผมจึงอยากสร้างผลงานผ่านร้านค้าต่าง ๆ ด้วยขบวนการคิดและออกแบบทั้งระบบ เกี่ยวกับร้านค้า

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้