ทำไม ขอเป็น Dealer มันยากแสนยาก

Last updated: 2 Oct 2017  |  2021 Views  | 

ทำไม ขอเป็น Dealer มันยากแสนยาก

เมื่อหลายสิบปีก่อน ผมเคยพยายาม จะขอเข้าไปเป็น Dealer ได้รับการ autorization จากแบรนด์ดัง ๆ สักแบรนด์ เพราะความเชื่อสมัยนั้นคือ ระบบ คงต้องดี และ เจ๋ง แน่นอน

ความพยายาม มากเท่าไหร่ ยิ่งห่างไกล ออกไปมากเท่านั้น

คุณสมบัติ เบื้องต้น ในการเข้าไปขออนุญาต ใช้ Logo หรือ แบรนด์
1. ความมีความรู้และทักษะดีเลิศ (Skill) ผมถามว่า ผมเปิดร้านมือถือ (ผมควรจะมีความรู้ด้านไหน) ทักษะ ที่บอกต้องระดับไหน
2. ต้องมีเงินลงทุน (จำนวนหนึ่ง) ซึ่งรู้ตัวเลขแล้ว จะรู้สึกว่าโลกนี้เปลี่ยนไป (ไม่มีที่ยืนสำหรับอยากทำธุรกิจ) ในยุคสมัยนั้น
3. ต้องมีพื้นที่และทำเล ที่ดี ขนาด Size มาตรฐาน พร้อมตกแต่ง

ทั้ง 3 ข้อ (อาจจะทำได้) แต่จะผ่านการพิจารณาหรือป่าวไม่รู้ (ทั้ง 3 ข้อเป็นโจทย์ ฟังผิวเผิล ง่ายมาก ๆ ครับ)

ผมใช้ความพยายาม ถึง 4 ปี (เฝ้าติดตามและศึกษาข้อมูลมาพอสมควร สุดท้าย ผมคิดว่าคงจะเปลี่ยน ความเป็นแบรนด์ของเขาไม่ได้ ผมเลยหันมาเปลี่ยนตัวเอง เปลี่ยนวิธีคิด และลงมือทำ ในแบบของตนเอง

มาวันนี้ ผมได้ตกแต่งร้านค้า ร้านมือถือ ที่เป็นแบรนด์ชั้นนำต่าง ๆ (ผมถามเจ้าของร้าน ว่า ได้ Autorization แบรนด์ มาอย่างไร คำตอบ ง่าย ๆ คือเขายกให้มา การตกแต่ง ออกให้ 50%) ง่ายอย่างนั้นเลย

การเป็นแบรนด์ “ทางเลือก” ทำให้ผมรู้สึกได้ว่า อะไรก็ตามในช่วงระยะเวลาหนึ่งผ่านไป อะไร ๆ ก็จะดูง่ายลง (ตราบใด เราไม่ทำเรื่องที่ยากกว่า หรือ ค้นหา นวัตกรรมใหม่ๆ)

10 ปี ที่ผ่านมา ผมไม่เคย พูดถึง แบรนด์ หรือ ยี่ห้อ ดัง ๆ อีกเลย เพราะผมคิดว่า คนทุกคนสามารถ “สร้างมันได้” ถ้าคุณเชื่อว่า ทำได้

ผมขอแนะนำ และ ให้ทุกท่าน เริ่มต้น ทำธุรกิจ ด้วย Business Model ครับ

ออกแบบเสนอห้างฯ
ออกแบบขอพื้นห้างฯ
ออกแบบธุรกิจร้านค้า กับ เทรนใหม่ๆ

ปรึกษาและให้คำแนะนำ Model Business

This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy