ทำไม ทำในสิ่งที่ชอบ จะประสบผลสำเร็จและมีความสุข

Last updated: 2 Oct 2017  |  2165 Views  | 

ทำไม ทำในสิ่งที่ชอบ จะประสบผลสำเร็จและมีความสุข

การได้ทำในสิ่งที่รัก เป็นความสุขอยู่แล้วในตัวเอง สำหรับคนที่ค้นพบว่าตนรักอะไรและได้ทำในสิ่งนั้น ความสุขของเขาคือหนทาง ไม่ใช่ปลายทาง (Happiness is the way) โดย ท่าน ว.วชิรเมธี

ผมคิดว่า “การค้นหา ตัวเอง สำคัญกว่า”

เพราะผมคิดว่า ผมทำในสิ่งที่ผมไม่ถนัด ชอบบ้างไม่ชอบบ้าง ทำไปเพราะความจำเป็น แต่เมื่อเราได้คลุกคลี กับงานนั้นจริง ๆ แล้ว (ผมก็สามารถปรับตัวเข้ากับงานนั้นได้ และสามารถทำมันได้ดีพอสมควร อาจจะไม่ดีที่สุด แต่ผมจะทำให้สุดเท่าที่มี)

คำถาม ผมนั่งถามตัวเอง หลายครั้ง สิ่งที่ผมทำ ผมชอบไหม มีความสุขไหม ทำไปเพื่ออะไร

คำตอบ เมื่อแรกเริ่ม ผมรู้สึกไม่ชอบเอาซะเลย แต่พอได้ทำ ก็สนุกดี ทำไปทำมา เริ่มเป็นอาชีพ แล้ว ทำไปเพื่ออะไร (ตรงนี้ มากกว่า ที่ผมกำลังค้นหาตัวเองอย่างหนัก)

ผมได้ลองผิดลองถูกกับวิธีการแบบนี้ พอสมควร ทำอย่างไร ในเรื่องที่เราไม่ชอบ กลายเป็นเรื่องที่ชอบได้ (ต้องตัดคำว่า “ความจำเป็น” ออกไป)

ทัศนคติ หรือ เจตคติ คือ การแสดงออกถึงความชอบหรือไม่ชอบต่อบุคคล สถานที่ สิ่งของ หรือเหตุการณ์สิ่งใดสิ่งหนึ่ง (ซึ่งเรียกว่าวัตถุแห่งทัศนคติ)

กอร์ดอน ออลพอร์ต นักจิตวิทยาได้อธิบายเกี่ยวกับทัศนคติไว้ว่า "เป็นแนวคิดอันเด่นชัดที่สุดและจำเป็นที่สุดในจิตวิทยาสังคมร่วมสมัย" ทัศนคติสามารถสร้างขึ้นจากประสบการณ์ในอดีตและปัจจุบันของบุคคลหนึ่ง ๆ สามารถตรวจวัดและเปลี่ยนแปลงได้ ส่งผลต่ออารมณ์และพฤติกรรมของบุคคลนั้นด้วย

ผมอ่านเจอบทความนี้ ทำให้ผม เริ่มฝึก การควบคุมสภาวะจิต ให้เกิดความพร้อม และ ปรับเปลี่ยน เพื่อ จะเปลี่ยนจากความไม่ชอบ มา ชอบ ด้วยวิธีการ และวิธีคิด เช่น เราเคยถนัดมือขวา ก็ฝึกใช้มือซ้าย บ้าง ควบคุมเรื่องง่าย ๆ

Business Model เกี่ยวกับเรื่อง มือถือ ที่ผมเคยคิดไว้ตั้งแต่ต้น ตอนเปิดบริษัทฯ ใหม่ ๆ ผมตั้งเป้าไว้ว่า ผมจะเปิด Business Model ร้านมืถือ ให้ครบทุกจังหวัด นั่นหมายถึง 76 ร้านค้า “เป็นทางเลือก” ให้กับนักธุรกิจหน้าใหม่ และ Renovate สำหรับ ร้านค้าเดิม ภายในระยะเวลา 4 ไตรมาส คือ 1 ปีเต็ม ๆ โดยการสร้าง “แบรนด์” หรือ “Re Branding” ของลูกค้าเอง

วันนี้ Business Model จากความเชื่อว่า “ต้องมีร้านค้า Smart Phone” ครบทุกจังหวัด มันถูกทำลายด้วยประสบผลสำเร็จแล้ว

คำถาม ผมเปลี่ยนตัวผมเอง จากนักการตลาด ที่มอง “เป้าหมาย ” ไว้ชัดเจนแต่แรกเริ่ม สู้และฝ่าฟันอุปสรรค นานับประการ จาก ความไม่ชอบ เอาซะเลย มาทำงานกับ สถาปนิก วิศวกร ผมเปลี่ยนตัวเองขนาดนั้นเหรอ หรือ เพราะความจำเป็น หรือ หน้าที่การงานพาผมเดินมาแนวทางนี้

คำตอบ ทัศนคติ ความเชื่อ ความมุ่งมั่น ไม่ท้อ ไม่ยอม ดื้อ ดันทุรัง แล้ว จากความไม่ชอบ คุณค่ามันจะเกิดก็ตรงนี้แหล่ะ

เป้าหมายถัดไป คือ เราจะสร้าง LandMark ร้าน Smart Phone ทุก ๆ อำเภอ นั่นคือ 878 อำเภอ (ผมกำลังบ้าไปแล้ว ซึ่งก็จะพยายาม สร้าง Start Up Company และ SME) อย่างที่ตั้งใจไว้ ซึ่งมันเป็นแค่เป้าหมายนะครับ (คำตอบที่ผมรับได้ คือ บ้า เว่อร์ ฝันไปเถอะ เป็นไปไม่ได้ อวด โชว์ ฯลฯ) เพราะครั้งหนึ่ง ผมเดินทางเข้ากรุงเทพ ตอนเรียนมัธยมปลาย ผมไม่เชื่อว่า กรุงเทพมหานคร จะมีรถไฟฟ้า ผมเคยเห็นแต่เมืองนอก (ในช่วงเวลาที่ผมอยู่บนโลกใบนี้) เวลาผ่านไป ชั่วครึ่งอายุไขผม รถไฟฟ้า กับ ห้างฯ แบรนด์ดัง มาจ่อหน้าบ้านซะแล้ว

วลีเด็ด เรามาค้นหาวิธีแก้ปัญหาสภาวะ ค้นหาตัวเองไม่เจอ “ลองเปลี่ยนทัศนคติ” ผมเชื่อว่า ทุกคนมีโอกาส

This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy