ทำไม ในอดีตผมถึงถูกปฏิเสธ “บ่อยๆ ครั้ง”

Last updated: 2 Oct 2017  |  2118 Views  | 

ทำไม ในอดีตผมถึงถูกปฏิเสธ “บ่อยๆ ครั้ง”

ช่วงแรกๆ เพิ่งเรียนจบใหม่ ด้วยวัยกลัดมัน ผมไม่ได้แตกต่างจากคนอื่นมากนัก ผมอยากได้ที่ทำงานดีๆ มีเพื่อนร่วมงานดีๆ สวัสดิการดีๆ 

ทำให้ผมถูกปฏิเสธ จากบริษัทใหญ่ ๆ (ไม่เห็นด้วยกับการรับผมเข้าทำงาน) ทั้ง ๆ ที่ คุณวุฒิ (ปริญญาตรี) วัยวุฒิ (วัยกำลังกระหายการทำงาน)

หลายต่อหลายครั้ง ทำให้ผมจากไม่เคยชิน กลายเป็นคนยอมรับได้ตั้งแต่เดินออกจากบ้านไปขึ้นรถเมล์ (เพื่อไปสมัครงาน)

เมื่อบริษัทฯ เล็ก ๆ ตอบรับผมเข้าทำงานผมดีใจมากๆ ทั้งๆ ที่รู้ว่าเขาก็ต้องการคนอยู่ คนเขาขาด (ใครมาก็รับหมด) การเรียนรู้เริ่มจากตรงนี้ เนื่องจากบริษัทมันเล็ก เราก็เลยต้องทำทุกอย่าง คิดจะทำอะไร วางแผนอะไร ผ่านเจ้าของคนเดียวจบง่าย 

จากผู้คิดและวางานแผนให้กับบริษัทเล็ก ๆ มุ่งหน้าสู่ความยิ่งใหญ่กับการเดินทางพบลูกค้า (ที่บ้านผมเรียกมันว่า พนักงานส่งของ หรือ Messenger) เพราะผมเชื่อว่าไม่มีคนไป

เมื่อเข้าสู่วัยอยากเป็นเจ้าของ การเริ่มธุรกิจก็ควรจะเล็กๆ ตาม (ทั้งๆ ที่อยากคิดการณ์ใหญ่ แต่ก็ไปไม่ถึงฝัน)

ใจ ใหญ่ กว่าตัว เลย เข้าไปขอ Authorize จากบริษัทฯ ชั้นนำ ที่มีระบบ ระเบียบ การจัดการที่ดี โครงสร้างที่ดี อยากไปเป็นตัวแทน อยากได้สินค้าเขามาขาย

ครั้งแล้วครั้งเล่า ถูกปฏิเสธ มาโดยตลอด ไม่เคยได้รับโอกาส หรือ แม้จะให้แสดงความคิด วิสัยทัศย์ใดๆ

ผมถูกยัดเหยียด คำว่า ไม่รับ ไม่เอา ไม่ใช่ มาโดยตลอด แต่ผมก็ยังอยากทราบเหตุผล อยู่ดี (ถ้าเกิดวันนึง ผมปฏิเสธ ใคร ผมควรจะให้เหตุผลที่ดีที่สุด สำหรับเขา)

คำถาม จะมีสักวันไหม ที่เขาตอบ YES
คำตอบ ระยะเวลา เป็นเครื่องพิสูจน์ อย่างแท้จริง จงทำมันสม่ำเสมอด้วยใจรัก เวลาผ่านไปนานเท่าไหร่ เรายิ่งรู้สึกว่าสิ่งเรานี้ยิ่งไม่ใช่ สำหรับเรา

เมื่อเราอยากเป็น CEO เราควรทำอย่างไร และมีหน้าที่อย่างไร

คนที่จะเป็น CEO ต้องเป็นผู้ก่อตั้งบริษัทเอง มันง่ายอย่างนี้เหรอ (อย่างนั้นพรุ่งนี้เป็นเลย จะได้จบๆ ไป) เพราะเราคิดว่า ผมไม่ควรไปอยู่ภายใต้บริษัทฯ ไหน (เนื่องจากความยุ่งยากของขั้นตอน และความสับสน รวมถึงการตัดสินใจผิดพลาดหลาย ๆ ครั้ง ของใครผมก็ไม่รู้)

วันนี้ผมได้คำตอบ YES จากตัวผมเอง และผมกำลังจะทำอะไรบางอย่างให้กับ Start UP Company (Text Start UP) หรือ SME มีการเปลี่ยนแปลง

เราได้สร้าง Business Model แรก เรียกว่า Mobile Phone Business Model ได้รับการตอบรับตั้งแต่เริ่มต้น และค่อยๆ ขยับขยาย สู่ภูมิภาคต่าง ๆ

จวบจนมาถึงทุกวันนี้ และในเมื่อมีโอกาส และมีช่องทาง ทำให้ผมได้รับความอนุเคราะห์ (เจ้าของ) มอบงาน มอบโอกาสให้ผม และผมสัญญาว่า ผมจะทำมันให้เต็มความสามารถ

จากคำกล่าว “ข้างต้น” ถึงคิว ผมบ้างแล้ว
ในเมื่อ คุณจะปฏิเสธเขา คุณควรจะให้เหตุผล ที่ดีที่สุด (เป็นคำถามเดียวที่ผมรู้สึกอัดอัดและไม่ไหลลื่น) ผมเป็นคนที่เคยถูกปฏิเสธ นับไม่ถ้วน แต่ไม่เคยได้รับเหตุผล อันสมควร

คำตอบที่ผมนึกออกตอนนี้ คือ ผมต้องทำแผนธุรกิจ Business Plan แจ้งลูกค้าล่วงหน้าอย่างน้อย 15 วัน (ผ่านสื่อต่างๆ)

และสุดท้าย สำคัญที่สุด คือ ผมจะพูดความจริง กับลูกค้า ทั้งหมด ให้กับลูกค้าที่สนใจในบริษัทฯ และ ทีมงาน ว่าเราทำอะไร ที่ไหน อย่างไร พร้อมอัพเดทหน้างานทุกครั้ง (ขณะผมกำลังทำ Quarter plan เพื่อจะได้ทราบวันเวลาล่วงหน้า)
————————————————————
ความสุขถ้าแบ่งปันกันก็จะเพิ่มเป็นสองเท่า
แต่ความทุกข์ถ้าแบ่งปันกันจะลดลงครึ่งนึง

อย่ากลัวที่จะพูดคำว่า …ขอโทษ
หากตัวเองเป็นฝ่ายผิด

เพราะอีกฝ่าย เขาอาจจะรอใช้สิทธิ์
คำว่า….ให้อภัยอยู่!!

This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy