ทำไม ต้องปรับ Mindset ให้ตรงกันก่อน “เริ่มธุรกิจ” ทุกครั้ง

Last updated: 2 Oct 2017  |  2457 Views  | 

ทำไม ต้องปรับ Mindset ให้ตรงกันก่อน “เริ่มธุรกิจ” ทุกครั้ง

Mindset คืออะไร?

ช่วงนี้เราจะเห็นคนพูดถึงเรื่อง Mindset กันอยู่บ่อยๆ และใช้กันหลากหลายบริบทมากๆ บางทีก็เหมือนจะใส่ไว้ให้ดูเข้ากับกระแสเท่านั้นเอง ซึ่งผมไปอ่านเจอบทความแบบนี้แล้วทำให้สับสนและไม่ชัดเจนต่อความหมายรวมถึงจุดประสงค์ที่คนเขียนต้องการจะสื่อออกมา จึงต้องเริ่มเปิด Dictionary ขึ้นมาดูคำว่า “Mindset” ว่าจริงๆ แล้วมันแปลว่าอะไร

เมื่อเปิดดูใน Dic. เราจะได้คำแปลมาว่า “ความเชื่อที่ส่งผลต่อพฤติกรรม” มีคำเหมือนคือ Attitude และ Belief ความหมายนี้ก็ถือว่าสร้างความเข้าใจแบบเร็วๆได้ดีพอสมควร แต่ก็ยังไม่เคลียร์พอสำหรับผมในตอนนี้เสียแล้ว

ผมจึงค้นต่อไปใน Wikipedia ซึ่งผลที่ได้เป็นภาษาอังกฤษที่ค่อนข้างอ่านยาก และใช้ Google Translate ช่วยแปล เห็นแล้วก็ขอข้ามไปก่อนละกัน แล้วผมก็ค้นๆๆๆ ต่อไปเรื่อยๆ จากที่อ่านๆ ดูในเว็บต่างๆ สรุปแล้วการให้ความหมายของคำนี้ค่อนข้างจะกระจัดกระจาย และยากต่อการเข้าใจได้โดยเร็วจริงๆ ครับ

โดยวิธีการง่ายๆ ในการปรับ Mindset ผมคิดเร็วๆ ก็ว่าน่าจะใช้กรอบของทฤษฏีพฤติกรรมนิยมมาเป็นแนวทาง คือการใช้สภาพแวดล้อมมาเป็นตัวช่วย เช่น การจัดบ้าน จัดที่ทำงาน การจัดตารางเวลาใหม่ การอ่านหนังสือ การคบเพื่อน การเข้าสังคม ฯลฯ คือปรับปรุงสภาพแวดล้อมของเราให้เอื้อต่อสิ่งที่เราอยากจะเป็น ก็เหมือนแอบหลอกตัวเองหรือสะกดจิตตัวเองนั่นแหละ ให้คิดว่าเราเป็นแบบนั้นแบบนี้อย่างที่เราต้องการจะเป็น

การปรับพฤติกรรมหรือการปรับความคิดนั้น ขั้นแรกเราจะเกิดสภาวะชั่วคราวขึ้นมา (จริงๆ อันนี้ง่าย บางทีแค่คำเพียงหนึ่งประโยคก็ช่วยให้เราปรับความคิดของเราได้แล้ว) และเมื่อเราเริ่มทำพฤติกรรมต่างๆ แล้วมันส่งผลลัพธ์ที่เราพอใจให้ เราก็จะเกิดแรงจูงใจให้ทำอีก พอทำอย่างต่อเนื่อง ก็จะเป็นสภาวะถาวรขึ้นมาครับ วิธีง่ายๆ ก็คือให้เริ่มจากเรื่องที่ง่ายๆ ครับ

ปรับ Mindset นั้นเป็นเรื่องที่ไม่ยาก คิดดูว่าจิตแพทย์เขายังแก้ไขพฤติกรรมของคนที่จิตไม่ปกติได้เลย ทำไมจะไม่มีวิธีการที่จะทำให้คนปกติหนึ่งคน เปลี่ยนความคิดจนเป็นคนที่ทำอะไรก็สำเร็จไปทั้งหมดไม่ได้ ใช่หรือเปล่าครับ

This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy